วันอาทิตย์ที่ 23 มกราคม พ.ศ. 2554

สรุปเนื้อหาที่เรียนบทที่ 2-4

สรุปเนื้อหาที่เรียนบทที่ 2-4
บทที่ 2 การขนส่งผู้โดยสารด้วยรถยนต์
            การขนส่งผู้โดยสารด้วยรถยนต์หรือทางถนนเป็นการเคลื่อนย้ายบุคคลด้วยรถยนต์ที่วิ่งบนถนน ซึ่งมีวิวัฒนาการมาจากการเดินเท้าและการใช้สัตว์เป็นพาหนะเดินทางไปตามที่ต่างๆ จนกระทั่งมีการประดิษฐ์รถยนต์โดยสารที่ใช้เครื่องยนต์สันดาปภายใน พร้อมทั้งมีการพัฒนาถนนให้กว้างใหญ่ แข็งแรงและใช้ได้ทุกฤดูกาล จนทำให้การขนส่งผู้โดยสารด้วยรถยนต์เจริญก้าวหน้าในปัจจุบัน
            การขนส่งผู้โดยสารด้วยรถยนต์มีความได้เปรียบ คือ เป็นหน่วยเล็ก สามารถขยายงานได้ง่ายการดำเนินงานไปยุ่งยาก มีความคล่องตัวสูง สามารถบริการได้ถึงประตูบ้าน มีต้นทุนระยะใกล้ต่ำ ส่วนความเสียเปรียบก็คือบรรทุกได้ครั้งละไม่มาก ต้นทุนระยะไกลสูง เกิดอุบัติเหตุง่าย เครื่องมืออุปกรณ์ล้าสมัยง่าย
            สำหรับองค์ประกอบของการขนส่งผู้โดยสารด้วยรถยนต์มี 4 องค์ประกอบคือ (1) ผู้ประกอบการขนส่งผู้โดยสารด้วยรถยนต์ (2) รถยนต์โดยสาร (3) เส้นทางถนน และ (4) สถานีขนส่งผู้โดยสารด้วยรถยนต์
            ส่วนการให้บริการขนส่งผู้โดยสารด้วยรถยนต์นั้นมี 3 รูปแบบคือ การให้บริการขนส่งผู้โดยสารด้วยรถยนต์ในตัวเมือง การให้บริการขนส่งผู้โดยสารด้วยรถยนต์ระหว่างเมือง และการให้บริการขนส่งผู้โดยสารด้วยรถยนต์ระหว่างประเทศ
            บทที่3 การขนส่งผู้โดยสารด้วยรถไฟ
            การขนส่งผู้โดยสารด้วยรถไฟเป็นการเคลื่อนย้ายบุคคลด้วยรถไฟที่ต่อกันเป็นขบวนวิ่งไปบนรางเฉพาะตามเส้นทาง ซึ่งมีวิวัฒนาการมาจากการขับเคลื่อนด้วยรถจักรไอน้ำ จนกระทั่งใช้เครื่องขับเคลื่อนด้วยไอพ่น จึงทำให้การขนส่งผู้โดยสารด้วยรถไฟเจริญก้าวหน้าอย่างรวดเร็ว
            การขนส่งผู้โดยสารด้วยรถไฟมีความได้เปรียบคือสามารถให้บริการได้ครั้งละมากๆ มีความสะดวกสบายในระหว่างการขนส่ง มีความปลอดภัยสูง เหมาะสำหรับการขนส่งระยะปานกลางและไกล ส่วนความเสียเปรียบก็คือต้องลงทุนมาก มีความคล่องตัวน้อย ขนส่งระยะใกล้ ต้นทุนสูง ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงเส้นทางได้ หากเลิกบริการจะเสียหายมาก
            สำหรับองค์ประกอบของการขนส่งผู้โดยสารด้วยรถไฟมี 4 องค์ประกอบคือ (1) ผู้ประกอบการขนส่งผู้โดยสารด้วยรถไฟ (2)  ขบวนรถไฟ (3) เส้นทางรถไฟ และ (4) สถานีรถไฟ
            ส่วนการให้บริการขนส่งผู้โดยสารด้วยรถไฟมี 2 รูปแบบ คือ การให้บริการขนส่งผู้โดยสารด้วยรถไฟในตัวเมือง และการให้บริการขนส่งผู้โดยสารด้วยรถไฟระหว่างเมือง
บทที่4 การขนส่งผู้โดยสารด้วยเรือ
การขนส่งผู้โดยสารด้วยเรือเป็นการเคลื่อนย้ายบุคคลด้วยเรือไปตามลำน้ำ แม่น้ำ ทะเล และมหาสมุทร ซึ่งมีวิวัฒนาการจากแพจนกลายเป็นเรือเดินสมุทรขนาดใหญ่ ปัจจุบันการขนส่งผู้โดยสารด้วยเรือได้ลดความสำคัญลง เพราะคนไม่นิยมเดินทางด้วยเรือ เพราะต้องใช้เวลาเดินทางนาน แต่มีบทบาทสำคัญในการส่งสินค้าระหว่างประเทศมาก อย่างไรก็ตามการขนส่งผู้โดยสารด้วยเรือในปัจจุบันมักใช้เดินทางไปยังแหล่งท่องเที่ยวเพื่อพักผ่อนหย่อนใจ
            การขนส่งผู้โดยสารด้วยเรือมีความได้เปรียบ คือ ต้นทุนต่ำดำเนินงานต่ำ ประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิง อัตราค่าโดยสารถูก สามารถขนส่งได้คราวละมากๆ ส่วนความเสียเปรียบก็คือมีความช้ามาก การบริการมีลักษณะเป็นฤดูกาล และถูกกีดขวางด้วยธรรมชาติ อีกทั้งต้องมาจากการขนส่งทางถนนก่อน
            สำหรับองค์ประกอบของการขนส่งผู้โดยสารด้วยเรือมี 4 องค์ประกอบ คือ                           (1) ผู้ประกอบการขนส่งผู้โดยสารด้วยเรือ (2) เรือโดยสาร (3) เส้นทางเดินเรือ และ (4) ท่าเรือ
            ส่วนการให้บริการขนส่งผู้โดยสารด้วยเรือมี 3 รูปแบบ คือ การขนส่งผู้โดยสารด้วยเรือในตัวเมืองกรุงเทพฯ การขนส่งผู้โดยสารด้วยเรือระหว่างเมือง และการขนส่งผู้โดยสารด้วยเรือระหว่างประเทศ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น